Knowledge Center

Temu ศึกครั้งใหญ่ของ SMEs ไทย“จะรับมือยังไง ไม่ให้เจ๊ง!”

Temu (เทมู) แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์จากจีน ที่กำลังโด่งดังอยู่ตอนนี้ ซึ่งมีบริษัทแม่อย่าง Pinduoduo (พินตั๋วตั๋ว) อีคอมเมิร์ชเจ้าดังที่ประสบความสำเร็จในตลาดออนไลน์จีนมาแล้วก่อนหน้านี้ และมีผู้ก่อตั้งคนเดียวกัน ก็คือ Colin Huang หรือหวงเจิง ทั้ง 2 แฟลตฟอร์มนี้เป็นบริษัทค้าปลีก ในเครือ PDD Holding โดยจะเน้นตลาดคนละกลุ่มเป้าหมาย โดยที่ Pinduoduo จะเน้นกลุ่มผู้ซื้อในประเทศจีน ส่วน เทมู จะเน้นกลุ่มผู้ซื้อในต่างประเทศ

Temu เข้ามาในไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ วันนี้ 29 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นที่ฮือฮาใน วงการอีคอมเมิร์ซไทย เป็นอย่างมาก เพราะด้วย “ราคาสินค้า”ที่ถูกมาก จนนักช้อปออนไลน์ไม่พลาดที่แห่กันกดซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มดังกล่าว และมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันทั่วโลก ถึง 165 ล้านครั้งเลยทีเดียว และด้วยเหตุผลนี้ ก็สร้างความกังวลใจกับธุรกิจ SMEs รายย่อยในไทย หรือ พวกพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ว่าจะยังขายของได้เหมือนเดิมไหม หรือ จะถูกแย่งลูกค้าที่เคยซื้อไปหรือเปล่า นั่นเอง


ทำไม Temu ถึงได้เปรียบเรื่อง “ราคา”? 

1. Temu ใช้กลยุทธ์ตัดพ่อค้าคนกลางเพื่อให้ได้เปรียบเรื่องราคา

เมื่อสั่งซื้อสินค้า 1 ชิ้น เท่ากับคุณได้ สินค้าราคาส่ง ไปเลยทันที โดยกลยุทธ์นี้เป็นการเปิดให้ ฝั่งผู้จัดจำหน่ายสินค้าจากโรงงานผลิตเข้ามาเป็นผู้ขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม โดยที่ไม่ต้องดูแลร้านค้า,ทำการตลาด,จัดเก็บสินค้า และการขนส่ง ซึ่งทางแพลตฟอร์มเทมูจะเป็นผู้ดูแลในส่วนนี้เอง ผู้ขายแค่มีหน้าที่ในการผลิตสินค้าตามที่แพลตฟอร์มแจ้งไปและทำการส่งสินค้าไปยังคลังสินค้ากลางของเทมูอีกที โดยสินค้าที่ขายส่วนใหญ่จะไม่มีแบรนด์ และขายในราคาถูก ยิ่งร้านไหนที่ตั้งราคาได้ถูกมากกว่า ก็จะถูกเพิ่มการมองเห็นสินค้ามากยิ่งขึ้น

 2.การซื้อสินค้าแบบกลุ่ม (Group Buying )

กลยุทธ์นี้ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด E-Commerce ของจีน โดยเป็นการให้ผู้ซื้อรวมกลุ่มกันซื้อสินค้าและเทมู จะเป็นตัวกลางในการรวบรวมคำสั่งซื้อสินค้าประเภทเดียวกันกับผู้ซื้อคนอื่นๆ แล้วส่งให้กับผู้ขายหรือโรงงานผลิตที่ให้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด ผลิตสินค้าในจำนวนที่มากในราคาต้นทุนที่ต่ำ จึงทำให้ เทมู ตั้งราคาขายสินค้าได้ถูกและได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นๆ อีกทั้งค่าขนส่งก็จะถูกลงตามไปด้วย และหลังจากนั้นก็จะทำการกระจายสินค้าส่งให้ผู้ซื้ออีกที ซึ่งข้อเสียสำหรับผู้ซื้ออาจจะได้รับสินค้าที่ช้ากว่าปกติ แต่ส่วนมากก็เต็มใจที่จะรอเพราะคุ้มค่ากับราคาที่ต้องการ

นอกเหนือจากเรื่องราคา ก็ยังมีบริการหลังบ้านที่ครอบคลุม ทั้งในเรื่องการจัดส่งสินค้า การชำระเงิน และ การคืนเงิน (รับประกันคืนเงินภายใน 90 วัน โดยที่ไม่ต้องคืนสินค้าอีกด้วย จึงทำให้ Temu ประสบความสำเร็จในตลาด E-Commerce ในต่างประเทศอย่างทั้งในอเมริกาและยุโรปในระยะเวลาอย่างรวดเร็วเพียง 2 ปี 


Temu มีผลกระทบยังไงกับคนไทย?

ธุรกิจรายย่อยในประเทศเสียเปรียบสินค้าจาก Temu

ผู้ประกอบการในไทยที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน หรือสินค้าที่มีการใช้งานใกล้เคียง กับสินค้าจีน อาจจะถูกแย่งส่วนแบ่งการตลาดหรือกลุ่มผู้ซื้อด้วยเรื่องราคาที่ถูกกว่า และส่งผลต่อยอดขายที่อาจจะลดลงด้วยเช่นกัน

– การลดลงของกำลังซื้อในประเทศเพราะสินค้าจาก Temu หลากหลายและถูกกว่า

ด้วยความหลากหลายของสินค้าจากจีน ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภททุกเพศทุกวัย และดึงดูดในเรื่องของส่วนลดราคา ค่าส่งฟรี จึงทำให้ผู้ซื้อหลากหลายกลุ่มให้ความสนใจ ใช้จ่ายกับสินค้าที่มาจากจีนมากยิ่งขึ้น การหมุนเวียนของเงินภายในประเทศอาจลดลง ส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศโดยรวมอ่อนแอลง.

ความท้าทายในการแข่งขัน

อย่างที่รู้กันว่า ประเทศจีนได้ขึ้นชื่อว่าเป็น แหล่งโรงงานผลิตของโลก เนื่องจากมีกำลังการผลิตอย่างมหาศาล (Economy of Scale) อีกทั้งประชากรของจีนก็มีมากถึง 1.39 พันล้านคน และมีค่าจ้างแรงงานที่ต่ำ ทำให้มีต้นทุนการผลิตสินค้าที่ต่ำด้วยเช่นกัน ผู้ประกอบการในไทยอาจจำเป็นต้องปรับตัวโดยการเน้นคุณภาพ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าของตน.

การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค

เพราะด้วยการทำการตลาดที่หลากหลายและเข้าถึงง่ายของ เทมู ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดหรือโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ,มีเกมส์ที่สนุกๆให้ผู้ซื้อได้เล่นเพื่อลุ้นรับสินค้าฟรีหรือคูปองส่วนลดต่างๆ ส่งผลให้ผู้บริโภคไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อหันมาสั่งสินค้าผ่านแอพพลิเคชันนี้มากขึ้น แทนที่จะสนับสนุนสินค้าภายในประเทศ

 – ผลกระทบต่อการจ้างงาน

หากธุรกิจ SMEs รายย่อยในไทยได้รับผลกระทบจากการแข่งขัน อาจส่งผลต่อการลดลงของการจ้างงานในประเทศ โดยเฉพาะในภาคการค้าปลีกและการผลิตสินค้า

อย่างไรก็ตามผลกระทบดังกล่าว อาจจะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือ SMEs ในไทย มีความกังวลใจกันไม่มากก็น้อย แต่ก็ไม่ควรตื่นตระหนกกันมากจนเกินไป เพราะหากพูดถึง เรื่องราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งแล้ว ก็อาจจะมีผลต่อคุณภาพสินค้าที่ต่ำไปด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้หากคุณเป็นผู้ประกอบการ หรือ ทำธุรกิจขายออนไลน์ และมีผลกระทบโดยตรง ก็ควรจะรีบปรับตัวและหันมาพัฒนาแบรนด์หรือสินค้า เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ และทำให้ลูกค้าคนไทยอยากจะกลับมาอุดหนุนสินค้าหรือซื้อสินค้าจากร้านค้าของคนไทยด้วยกันจะดีกว่า 


6 วิธี รับมือ Temu ที่จะช่วย ให้ SMEs ไทยไปต่อ

1. การสร้างแบรนด์ (Branding )

เรื่องของ”ราคาสินค้าที่ถูก”เราอาจจะสู้ได้ยาก แต่การสร้างแบรนด์ หรือสร้างไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน สินค้าที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร และมีคุณภาพจะทำให้คนกล้าตัดใจซื้อ และ รู้สึกคุ้มค่าที่ได้จ่ายเงิน

2. การขายผ่านทางแชท (Social Commerce)

ก็ต้องยอมรับว่า คนไทยก็ยังชอบ พูดคุยและสอบถาม ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า โดยเฉพาะธุรกิจประเภทที่จำหน่ายสินค้าประเภท รองเท้า ที่ผู้ซื้ออาจจะมีการสอบถามเกี่ยวกับ ขนาด ไซส์ ของรองเท้าก่อนเพื่อตัดสินใจซื้อ ซึ่งการขายผ่านช่องทาง Social Commerce เช่น Facebook หรือLine OA  ก็เป็นพื้นที่ที่ จีน ไม่สามารถเข้ามาแย่งคุณได้แน่นอน

3. การ Live ขายของ (Live Commerce)

เทรนการขายสินค้าผ่านทาง Live (ไลฟ์สด) ช่วยให้ร้านค้ามีส่วนรวมกับลูกค้าได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เช่น การพูดชื่อลูกค้า,ถามตอบได้ทันที ขณะไลฟ์ จะช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีๆ และเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าให้คนจีนมาไลฟ์ขายของให้ฟังก็อาจจะฟังไม่รู้เรื่องใช่ไหมล่ะ ยังไงคนไทยก็ทำได้ดีกว่า 

4. การขายของหลายช่องทาง (Omni Channel)

ยังมี Platform อีกมากมาย ที่คุณสามารถนำสินค้าไปขายได้ ไม่ว่าจะเป็นทาง Marketplace(Lazada,Shopee,Tiktok) หรือ ทาง Website ,Social Commerce การกระจายสินค้าของคุณ ขายในหลายๆ ช่องทาง จะทำให้คุณไม่กังวลว่า สินค้าหรือช่องทางไหน จะถูกจีนเข้ามาแย่งเป็นพิเศษ  วิธีนี้เรียกว่าง่ายๆ ว่าการกระจายความเสี่ยงนั่นเอง

5. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า (Customer Relationship)

แน่นอนที่สุดว่า ลูกค้าทุกคนที่ซื้อของก็ต้องคาดหวังกับบริการที่ดี เช่น การพูดคุยตอบคำถาม,ให้การบริการที่ดี หรือ การส่งของอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ จดจำคุณได้ และก็จะเกิดการซื้อซ้ำนั่นเอง 

6. สร้างความเชื่อมโยงในความเป็นไทย 

พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคหลายคน ตัดสินใจซื้อสินค้าด้วย อารมณ์ความรู้สึก หรือ ความผูกพันกับเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับตัวสินค้า ถ้าคุณทำสินค้าที่มีความเป็นไทยแล้วมี Storytelling เกี่ยวกับสินค้านั้นๆแบบลึกซึ้ง เล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงความเป็นไทย เชื่อเถอะค่ะว่า คนไทยด้วยกันก็คงอยากที่จะซัพพอร์ตคุณมากขึ้น มีความอยากได้ อยากซื้อมาขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สินค้าที่มี Packaging ลวดลายไทย,สินค้าพวกสกินแคร์ น้ำหอม ที่ Customize กลิ่นออกมาเป็น กลิ่นหอมของดอกไม้พันธ์ุไทย หรือ แม้กระทั้งสินค้าที่เป็นของกินเช่น ขนมที่ปรุงแต่งรสชาติสื่อถึงเมนูอาหารของไทย

และหากคุณคิดว่า 6 ข้อทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณ ที่ MyCloud Fulfillment เราตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณได้ค่ะ 

เพราะเราจะช่วยให้คุณ ได้มีเวลาอย่างเต็มที่ในการพัฒนาธุรกิจหรือแบรนด์สินค้าได้อย่างสบายๆ ในส่วนของเรื่องหลังบ้าน เรามีทีมงานที่จะช่วยให้คุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยจัดการเรื่องออเดอร์(OMS) ได้ในทุกๆช่องทาง,หรือแม้กระทั่งการไลฟ์ขายของ และช่วงที่มีออเดอร์ Spike (จำนวนออเดอร์ที่เพิ่มมากขึ้นจนคุณรับมือไม่ไหว) ,การขายสินค้าในหลายช่องทาง ช่วยคุณเพิ่มโอกาสในการขายหรือช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร้ขีดจำกัด,การจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว ก็ช่วยเพิ่มความพึงพอใจกับลูกค้าของคุณด้วยเช่นกันค่ะ

ทุกๆอย่างที่เราทำจะช่วยให้คุณจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ให้การจัดการหลังบ้านเป็นหน้าที่ของ MyCloudFulfillment ที่เดียว ครบจบทุกขั้นตอน เริ่มต้นปรึกษาการใช้บริการที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ่านเพิ่มเติม

Fulfillment คืออะไร ช่วยธุรกิจจริงหรอ?

Fulfillment คืออะไร สำคัญกับธุรกิจยุคนี้จริงไหม?           ได้ยินกันบ่อย ๆ สำหรับคำว่า Fulfillment แท้จริงแล้วมันคืออะไร ใช่สิ่งที่ผู้ประกอบการมองหาหรือไม่? คำ ๆ นี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่เป็นบริการที่จะช่วยผู้ประกอบการยุคนี้ อยู่รอดและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น!แล้วบริการ Fulfillment ทำให้สะดวกสบายมากขึ้นอย่างไร? ขายของได้อัตโนมัติและมียอดขายเพิ่มขึ้นจริงหรือ? ไปรู้จักบริการนี้กันดีว่าครับ Fulfillment มีความหมายว่าอะไร?            คำว่า Fulfillment ในภาษาไทยหมายถึง การเติมเต็มเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนั้นการใช้คำนี้ในเชิงธุรกิจจึงเปรียบเหมือนการช่วยเติมเต็มการทำงานของร้านค้าออนไลน์ให้สมบูรณ์นั่นเอง แล้วบริการ Fulfillment คืออะไร? สามารถช่วยธุรกิจค้าขายออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce ได้อย่างไร? มาทำความรู้จักให้มากขึ้นกันดีกว่า บริการ Fulfillment คืออะไร? (What is Fulfillment ?)            Fulfillment คือ บริการคลังสินค้าพร้อมจัดส่ง เป็นบริการที่อำนวยความสะดวกเพื่อธุรกิจค้าขายออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce ในเรื่องของพื้นที่จัดเก็บสินค้า (คลังสินค้า) […]

Save Ralph คืออะไร? เมื่อผู้บริโภคตื่นตัวมากขึ้น แบรนด์ควรรับมือยังไง?

  ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีใครเห็น #saveralph กันบ้างไหมคะ หรือไม่ก็ต้องเห็นภาพเจ้ากระต่ายสีขาวที่ตาบอด 1 ข้างนี้ ใน Social media กันมาบ้าง ทราบหรือไม่คะว่าเกิดอะไรขึ้น และเรื่องนี้ส่งผลกับแบรนด์เครื่องสำอางทั่วโลกมากน้อยแค่ไหน MyCloud มีคำตอบค่ะ           ปฎิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า ในปัจจุบันผู้บริโภคตื่นตัวและให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม และสัตว์โลกมากขึ้น รวมถึงมีพฤติกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ หรือบริโภคอาหารที่เป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแบรนด์เองต้องตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะการเข้าถึงข้อมูลและเผยแพร่ข่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วบนช่องทางออนไลน์ ต่อให้เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงขนาดไหน ผู้บริโภคเองก็มีสิทธิที่จะไปเลือกซื้อแบรนด์ที่ตรงกับความต้องการมากกว่าอยู่ดี Save ralph คืออะไร?           แคมเปญที่เป็น Stop motion สั้น ๆ เพื่อรณรงค์เรื่องการยกเลิกการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์ โดย Humane Society International ซึ่งเลือกตัวละครหลักเป็นกระต่ายชื่อ “ราลฟ์” ที่มาเล้าถึงชีวิตของเขาและครอบครัวกระต่ายที่ต้องทนทุกข์ทรมาณจากการทดลอง แต่มีสีหน้ายิ้มแย้มสดใสให้กล้องอยู่เสมอ เพราะเขาเชื่อว่าเป็นภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ได้ทำต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นการจิกกัดปนเศร้าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้เป็นอย่างดี เพราะในชีวิตจริงสัตว์เหล่านี้พูดไม่ได้ และไม่มีโอกาสได้เลือกชีวิตของตัวเองนั่นเองค่ะ […]

Fulfillment คืออะไร ช่วยธุรกิจจริงหรอ?

Fulfillment คืออะไร สำคัญกับธุรกิจยุคนี้จริงไหม?           ได้ยินกันบ่อย ๆ สำหรับคำว่า Fulfillment แท้จริงแล้วมันคืออะไร ใช่สิ่งที่ผู้ประกอบการมองหาหรือไม่? คำ ๆ นี้ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่เป็นบริการที่จะช่วยผู้ประกอบการยุคนี้ อยู่รอดและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น!แล้วบริการ Fulfillment ทำให้สะดวกสบายมากขึ้นอย่างไร? ขายของได้อัตโนมัติและมียอดขายเพิ่มขึ้นจริงหรือ? ไปรู้จักบริการนี้กันดีว่าครับ Fulfillment มีความหมายว่าอะไร?            คำว่า Fulfillment ในภาษาไทยหมายถึง การเติมเต็มเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนั้นการใช้คำนี้ในเชิงธุรกิจจึงเปรียบเหมือนการช่วยเติมเต็มการทำงานของร้านค้าออนไลน์ให้สมบูรณ์นั่นเอง แล้วบริการ Fulfillment คืออะไร? สามารถช่วยธุรกิจค้าขายออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce ได้อย่างไร? มาทำความรู้จักให้มากขึ้นกันดีกว่า บริการ Fulfillment คืออะไร? (What is Fulfillment ?)            Fulfillment คือ บริการคลังสินค้าพร้อมจัดส่ง เป็นบริการที่อำนวยความสะดวกเพื่อธุรกิจค้าขายออนไลน์หรือธุรกิจ E-Commerce ในเรื่องของพื้นที่จัดเก็บสินค้า (คลังสินค้า) […]

Save Ralph คืออะไร? เมื่อผู้บริโภคตื่นตัวมากขึ้น แบรนด์ควรรับมือยังไง?

  ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีใครเห็น #saveralph กันบ้างไหมคะ หรือไม่ก็ต้องเห็นภาพเจ้ากระต่ายสีขาวที่ตาบอด 1 ข้างนี้ ใน Social media กันมาบ้าง ทราบหรือไม่คะว่าเกิดอะไรขึ้น และเรื่องนี้ส่งผลกับแบรนด์เครื่องสำอางทั่วโลกมากน้อยแค่ไหน MyCloud มีคำตอบค่ะ           ปฎิเสธไม่ได้เลยนะคะว่า ในปัจจุบันผู้บริโภคตื่นตัวและให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม และสัตว์โลกมากขึ้น รวมถึงมีพฤติกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ หรือบริโภคอาหารที่เป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแบรนด์เองต้องตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะการเข้าถึงข้อมูลและเผยแพร่ข่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วบนช่องทางออนไลน์ ต่อให้เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงขนาดไหน ผู้บริโภคเองก็มีสิทธิที่จะไปเลือกซื้อแบรนด์ที่ตรงกับความต้องการมากกว่าอยู่ดี Save ralph คืออะไร?           แคมเปญที่เป็น Stop motion สั้น ๆ เพื่อรณรงค์เรื่องการยกเลิกการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์ โดย Humane Society International ซึ่งเลือกตัวละครหลักเป็นกระต่ายชื่อ “ราลฟ์” ที่มาเล้าถึงชีวิตของเขาและครอบครัวกระต่ายที่ต้องทนทุกข์ทรมาณจากการทดลอง แต่มีสีหน้ายิ้มแย้มสดใสให้กล้องอยู่เสมอ เพราะเขาเชื่อว่าเป็นภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ได้ทำต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นการจิกกัดปนเศร้าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้เป็นอย่างดี เพราะในชีวิตจริงสัตว์เหล่านี้พูดไม่ได้ และไม่มีโอกาสได้เลือกชีวิตของตัวเองนั่นเองค่ะ […]